ชาวบวกค้าง รวมตัวเรียกร้อง แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากรถขนดิน

ไม่รู้จะพึ่งใคร ชาวบ้านในเขต ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง ตัดสินใจรวมตัวกันร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกียวข้อง ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลตำบลบวกค้าง ตำรวจ สภ.สันกำแพง สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบวกค้าง หลังได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกดิน ที่วิ่งทำรอบขนดินตลอดทั้งวันในพื้นที่ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ชาวบ้านในเขต ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับผลกระทบจากรถบรรทุกดิน ทั้งแบบรถบรรทุก 10 ล้อ และรถบรรทุก 6 ล้อ ที่วิ่งทำรอบขนดินตลอดทั้งวันในพื้นที่ ต.บวกค้าง อ.สันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ขับผ่านเขตชุมชน และเส้นทางถนนสาธารณะหลายสิบเที่ยวต่อวัน จนทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษต่อร่างกาย ในเรื่องของมลพิษจากฝุ่นละออง หรือ เศษดินหล่นบนท้องถนน และที่สำคัญในเรื่องของความปลอดภัยต่อร่างกาย และทรัพย์สิน เนื่องจากการขับรถเร็วเกินอัตราตามที่กฎหมายกำกนด เพื่อแข่งกับเวลาในการทำรอบขนดินให้ได้รอบ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ โดยที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง และชัดเจน

นายประสงค์ กันทะอินทร์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเวลานานกว่า 20 ปี รถบรรทุกดินทุกประเภทที่วิ่งขนดินในพื้นที่ ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ต่างพากันมาใช้เส้นทางถนนสายแช่ช้าง-ร้องกองข้าวทั้งวัน โดยไม่คำนึงความปลอดภัยของประชาชน และความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งในการบรรทุกดินนั้น บางคันก็ไม่มีการปิดคลุมดินเลย และที่สำคัญคือฝุ่นละออง ที่เกิดจากการที่รถบรรทุกขนดินวิ่งทั้งวัน

นายสุบิน มณีเกี่ยง อายุ 57 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง า ชาวบ้านได้ผลกระทบโดยตรง รถ10 ล้อคันใหญ่วิ่งเร็วมากเรื่องฝุ่นละออง,เรื่องความปลอดภัยในชุมชนไม่มีเลย ขณะทางเทศบาลตำบลบวกค้างเขามาติดป้ายจำกัดความเร็วที่ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ยังไม่ดูป้ายอะไรกันเลยวิ่งเร็วแค่ไหนก็เห็นๆ กันอยู่ ไม่เห็นใจประชาชนกันเลย ตื่นมา 7 นาฬิกา ก็เริ่มมากันแล้ว หนวกหูทั้งเสียง,ทั้งฝุ่นละอองกระจายเต็มไปหมด แต่มันก็ยังพอทนได้ แต่ลุงกลัวว่ามันจะเกิดอุบัติเหตุ เพราะรถมันวิ่งเร็วมาก รถมันคันใหญ่แล้วก็มันวิ่งแข่งขันกัน ชาวบ้านเขาเดือดร้อนกันหมดเรื่องฝุ่นละออง

ชาวบ้าน ยังให้ข้อมูลอีกว่า “แผนของจังหวัดในพื้นที่ ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่สีเขียว ห้ามขุดดินเพื่อการพาณิชย์ แต่ให้ขุดดินเพื่อการเกษตรได้ โดยที่ความลึกของบ่อไม่เกิน 3 เมตร แล้วห้ามนำดินออกไปจากบ่อ แต่ลองไปสำรวจดูนะครับ มันมีบ่อดินใน ตำบลบวกค้าง อย่างน้อย 2 บ่อ ที่ขุดความลึกเกิน 3 เมตร แล้วไม่ใช่ทำเพื่อการเกษตรแต่ทำเพื่อการพาณิชย์ นำดินออกไปขายที่อื่น แล้วอีกหน่อยก็จะมีผลกระทบมาถึงระบบน้ำใต้ดินระบบน้ำบาดาลด้วย เพราะทุกวันนี้เขาขุดลงไปจนถึงระดับน้ำบาดาล เขาสูบน้ำทิ้งทุกวัน เมื่อก่อนนี้ระดับน้ำบาดาลอยู่ที่ 24 เมตร เดี๋ยวนี้ไปเป็น 60 ถึง 70 เมตรแล้ว” ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบกล่าว

ทุกวันนี้ปัญหาจากรถบรรทุกขนดินสร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน ตำบลบวกค้าง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านไม่รู้จะพึ่งใคร จึงตัดสินใจรวมตัวกันร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกียวข้อง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลตำบลบวกค้าง ตำรวจ สภ.สันกำแพง สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลบวกค้าง ชาวบ้านหมู่ 1 หมู่ 2 ตำบลบวกค้าง และชาวบ้านพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเป็นกระบอกเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มาคลายความทุกข์ให้กับประชาชนอย่างชัดเจน จริงจัง และเป็นรูปธรรมเสียที

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า