ดอยเต่า สถานการณ์น้ำหลากเข้าท่วม ชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายหลังคาเรือน

อำเภอดอยเต่า รายงานสถานการณ์น้ำหลากเข้าท่วม ชาวบ้านได้รับผลกระทบหลายหลังคาเรือน ล่าสุดอำเภอได้ตั้ง ศบช.ส่วนหน้า และเร่งอพยพผู้คนแล้ว


.
อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ รายงาน วันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ว่าตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ในพื้นที่ อ.ดอยเต่า เกิดสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งมีสาเหตุมาจากฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 2 – 3 ตุลาคม พ.ศ. 2567 ทำให้อ่างเก็บน้ำแม่หาด มีน้ำเต็มความจุ 2.8 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มวลน้ำล้นสปิลเวย์ ประกอบกับฝนที่ตกลงมาเพิ่ม และน้ำท่า จาก บ.ผาต้าย ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน เข้ามาสบทบ ทำให้นำเอ่อล้นตลิ่ง ความสูงของระดับน้ำ ณ จุดวัดน้ำ สะพานข้ามลำห้วยแม่หาด บริเวณ สภ.แม่กา ระดับน้ำ 5.00 เมตร (ระดับวิกฤต) ทำให้น้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตรของประชนชน ในพื้นที่ ต.โปงทุ่ง และ ต.ดอยเต่า ได้รับความเสียหาย ประกอบด้วยด้วย ต.โปงทุ่ง จำนวน 7 หมู่บ้าน ผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 545 หลังคาเรือน ต.ดอยเต่า จำนวน 389 ครัวเรือน

ขณะเดียวกันทางอำเภอ ได้บูรณาการร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ในพื้นที่ ภาคเอกชน ลงพื้นที่เผชิญเหตุ ให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ โดยได้จัดตั้ง ศบช.ส่วนหน้า จำนวน 2 จุด ณ อบต. โปงทุ่ง (ศบช.อบต.โปงทุ่ง) และ ณ สภ.แม่กา (ศบช.อบต.ดอยเต่า) อำนวยการสั่งการหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ เครื่องจักรกลสาธารณภัย อุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เข้าให้ความช่วยเหลือตามลำดับความรุนแรง ในแต่ละพื้นที่เสี่ยง พร้อมกับเข้าให้ความช่วยเหลือผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ เบื้องต้น ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด และได้นำกลุ่มดังกล่าวมาพักคอยยังศูนย์ฯ ช่วยเหลือแล้ว


.
สำหรับสถานการณ์น้ำ ณ ปัจจุบัน (4 ต.ค.) เวลา 12.30 น. บริเวณจุดวัดน้ำเดิม น้ำได้ลดระดับลงเหลือราว 4.80 เมตร ลงจากระดับวิกฤตที่เอ่อท่วมสะพาน ถนนบางสายสามารถสัญจรได้แล้ว

ทั้งนี้ นายอำเภอดอยเต่า สั่งการให้ระดมทุกสรรพกำลังในพื้นที่ให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
.
////////////////
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่
4 ตุลาคม 2567

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า