สังเวยแล้ว 4 ศพ น้ำท่วมเชียงราย-ดินถล่มแม่ฟ้าหลวง เดือดร้อนอีกกว่า 50,000 ชีวิต

เชียงราย – วิกฤตน้ำท่วมแม่สาย-น้ำท่วมเชียงราย เริ่มคลี่คลาย น้ำสาย/น้ำกก ลดระดับ เบื้องต้นพบชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 50,000 ชีวิต ส่วนเหตุดินถล่มแม่ฟ้าหลวง ยังสาหัส ดับสังเวย 4 เจ็บ 2 “บ้านหัวแม่คำ”ยังถูดตัดขาดจากโลกภายนอกจนถึงวันนี้

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.)ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ว่าระดับน้ำจากลำน้ำสายที่เข้าท่วมชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ได้ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ถนนหลายสายใช้สัญจรไปมาได้ เช่น ถนนเหมืองแดง ที่เคยถูกน้ำเชี่ยวกรากทะลักท่วมจนรถ-เรือผ่านไม่ได้ ขณะนี้รถกระบะสามารถสัญจรผ่านได้แล้ว

แต่พื้นที่ลุ่มใกล้ฝั่ง เช่น ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ฯลฯ หลายแห่งยังถูกน้ำท่วมขังทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ยังคงระดมกำลังกันส่งอาหารและน้ำดื่มไปให้ รวมทั้งเร่งทำความสะอาดบริเวณหน้าด่านพรมแดนที่มีแต่ดินโคลนหนาเตอะ อย่างไรก็ตามแม้น้ำจะแห้งลงแต่พบว่ามีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลังจากร่องมรสุมลูกใหม่พัดไปถึงพื้นที่ภาคเหนือ

ด้านพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย พบว่าน้ำที่เข้าท่วมหลายจุดในเขตเทศบาลนครเชียงรายได้ลดลงจนถนนเกือบทุกสายและสะพานข้ามแม่น้ำกกทั้งสะพานเฉลิมพระเกียรติ,สะพานข้ามแม่น้ำกก,สะพานแม่ฟ้าหลวง ฯลฯ สามารถเปิดได้ตามปกติ

ขณะที่แม่น้ำกกที่่ท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย ได้ค่อยๆ ลดระดับลงและไหลต่อไปยังฝายเชียงรายซึ่งกั้นแม่น้ำกกที่หมู่บ้านป่ายางมน ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย ซึ่งเจ้าหน้าทีได้เปิดประตูทุกบานเพื่อเร่งระบายและน้ำจะไหลต่อไปยัง อ.เวียงเชียงรุ้ง และลงสู่แม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน ต่อไป

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย แจ้งอุกทภัยตั้งแต่วันที่ 9-13 ก.ย.ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ 6 อำเภอ 29 ตำบล 147 หมู่บ้าน และ 52 ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงราย เฉพาะ อ.แม่สาย มีตลาดชุมชนและพื้นที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ 2 แห่ง ร้านค้าและสถานประกอบการ 92 แห่ง มีผู้ได้รับผลกระทบเบื้องต้น 51,865 ครัวเรือน พื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบ 13,877 ไร่

และพบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย บาดเจ็บ 2 ราย ทั้งหมดเกิดจากถูกดินถล่มทับพื้น อ.แม่ฟ้าหลวง โดยผู้เสียชีวิต 2 รายแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ก.ย.พื้นที่ ต.เทอดไทย คือ น.ส.ขนิสรา มาเยอะ อายุ 34 ปี และ ด.ญ.สุณัฏฐา อางิ อายุ 8 ปี ต่อมาวันที่ 11 ก.ย.มีผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ในพื้นที่บ้านหัวแม่คำ หมู่ 4 ต.แม่สลองใน คือนายมูล ไม่ทราบนามสกุล และ ด.ญ.ณัฐธิชา แซ่ว่าง อายุ 5 ปี 11 เดือน

นอกจากนี้พบว่าถนนหลายสายในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง เสียหาย เช่น ทางขึ้นดอยตุงสายเก่า ต.แม่ฟ้าหลวง,ถนนสายบ้านปูนะ-บ้านจะตี ต.เทอดไทย,ถนนทางขึ้นบ้านผาจี ต.เทอดไทย,ดินไถลจากภูเขาพื้นที่บ้านแม่จันหลวงและบ้านสันติคีรี ต.แม่สลองนอก องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แม่สลองนอก ต้องประกาศห้ามเข้าพื้นที่ภัยพิบัติดินสไลด์ที่บ้านแม่จันหลวงแล้ว,ถนนทางเข้าออกบ้านหัวแม่คำ ยังถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรได้ ฯลฯ.

ด้านเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้นำกำลังพลร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเช่วยชาวบ้านในจุดที่มีดินโคลนถล่มทับเส้นทางระหว่างบ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม กับบ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ โดยมีการนำเครื่องไม้เครื่องมือไปทำการเปิดเส้นทางเพื่อให้สามารถสัญจรได้ชั่วคราวก่อน และได้ประสานกับหน่วยงานเพื่อนำเครื่องจักรกลเข้ามาดำเนินการเปิดเส้นทางให้สัญจรได้เป็นปกติต่อไป.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า