ปธ.กรรมการชุมชนดูแล”อ่างเก็บน้ำห้วยลาน”ยอมรับบกพร่องปล่อย”แก๊งขยะทางเสียง”ก่อความเดือดร้อน นทท.

เชียงใหม่ – ปธ.กรรมการชุมชนผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ “อ่างเก็บน้ำห้วยลาน” ยอมรับความบกพร่อง ไม่เข้มงวดตรวจตรา กรณีนักท่องเที่ยวสุดเอือมจนต้องโพสต์คลิปประจาน “แก๊งขยะทางเสียง” ตั้งวงปาร์ตี้รถติดเครื่องเสียง แข่งกันเปิดเพลงดังสนั่น ก่อความเดือดร้อนรำคาญรบกวนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่กำลังพักผ่อนหย่อนใจชื่นชมธรรมชาติ เผยเตรียมเร่งล้อมคอกป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

ความคืบหน้ากรณีนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจพาครอบครัวตั้งแคมป์พักผ่อนที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยลานในโครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อคืนวันที่ 2 ก.ค.67 โดยมีนักท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมากที่พากันไปพักผ่อนหย่อนใจ อย่างไรกลับพบว่านักท่องเที่ยวอีกกลุ่มหนึ่งที่รวมตัวกันอยู่อีกฝากหนึ่งของอ่างเก็บน้ำตั้งวงสังสรรค์ดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน พร้อมกับมีการเปิดเพลงจากเครื่องเสียงที่ติดตั้งในรถยนต์แข่งขันกันจนเสียงดังลั่นไปทั่วพื้นที่อย่างไร้มารยาท ซึ่งรบกวนชาวบ้านและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวตัดสินใจยกเลิกการตั้งแคมป์และพาครอบครัวเดินทางกลับ พร้อมถ่ายคลิปเอาไว้และโพสต์ลงในบัญชีโซเชียลมีเดียส่วนตัว ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดยมีการระบุด้วยว่ากลุ่มที่แสดงพฤติกรรมดังกล่าวนั้นเป็น “แก๊งขยะทางเสียง”

รายงานข่าวแจ้งว่าล่าสุดจากการลงพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยลาน โครงการพัฒนาพื้นที่ห้วยลาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าช่วงนี้ที่ย่างเข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วทำให้ระดับน้ำในอ่างน้ำเพิ่มขึ้น และต้นไม้เขียวขจี รวมทั้งอากาศสดชื่น และมีความสวยงามของธรรมชาติที่โอบล้อมด้วยภูเขา จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวในการเดินทางเข้าท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งชมวิวทิวทัศน์และตั้งแคมป์พักแรม อย่างไรก็ตามมีการประกาศห้ามจับสัตว์น้ำทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.67-15 ส.ค.67 เนื่องจากเป็นฤดูที่ปลาวางไข่ ส่วนกรณี “แก๊งขยะทางเสียง” นั้น นายณรงค์ กันทะพรม ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและพื้นที่บริการอ่างเก็บน้ำห้วยลาน ซึ่งเป็นเครือข่ายของชุมชนที่ดูแลพื้นที่ด้านการท่องเที่ยว ยอมรับว่า ขณะนี้ได้เห็นคลิปแล้ว คาดว่าน่าจะเกิดเหตุในช่วงที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าไปดูแลกวดขัน ซึ่งขอน้อมรับผิดโดยดี

โดยที่ผ่านมาในช่วงฤดูแล้งนั้น นักท่องเที่ยวจะค่อนข้างบางตา อย่างไรก็ตามในช่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาที่นักท่องเที่ยวเริ่มกลับมามากขึ้น จึงอาจจะลอดหูลอดตาไปบ้าง แต่หลังจากนี้จะปรับปรุงด้วยการกำชับเจ้าหน้าที่ที่เป็นชาวบ้านผลัดเวรกันมาดูแลให้เข้มงวดกวดขันระเบียบการใช้พื้นที่มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการใช้เสียง ซึ่งปกติจะมีระเบียบชัดเจนเรื่องการใช้เสียงว่าไม่ให้รบกวนผู้อื่น และหลังเวลา 22.00 น. ห้ามใช้เสียง และไฟฟ้า เพื่อไม่ให้รบกวนผู้อื่น นอกจากนี้เตรียมที่จะจัดการประชุมคณะกรรมการ และเพิ่มป้ายระเบียบการใช้สถานที่อย่างชัดเจน เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว ก่อนเข้าท่องเที่ยว และขอขอบคุณนักท่องเที่ยวที่โพสต์เรื่องดังกล่าวให้ได้รับการแก้ไขปรับปรุงต่อจากนี้ไป พร้อมกับขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว ให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบของการใช้สถานที่ เพื่อบรรยากาศท่องเที่ยวที่ไม่กระทบกับผู้อื่น

 

 

 

 

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า