รอง ปธ. สภาวัฒนธรรมเชียงใหม่ชี้ชัดไม่เหมาะสมสร้างท้าวเวสสุวรรณสูง19ม.ค้ำหัวพระธาตุดอยคำ-เชื่ิอทำหวังผลการตลาดสบช่องโกยเงิน

เชียงใหม่-รองประธานสภาวัฒนธรรรมจังหวัดเชียงใหม่ชี้ชัดกรณีสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูงที่สุดในโลก 19 เมตร บนวัดพระธาตุดอยคำ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทั้งสูงกว่าพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า อีกทั้งไม่ใช่ความเชื่อตามตำนานดั้งเดิมของล้านนาและคนพื้นที่ พร้อมย้ำวัดเก่าแก่อายุนับพันปีมีความศักดิ์และงดงามในตัวเองอยู่แล้ว เชื่อเหตุผลการสร้างแท้จริงมาจากการที่บางคนหวังผลทางการตลาดและต้องการแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ หลังจากเห็นช่องทางโกยเงินจากความศรัทธาของผู้คน

จากกรณีชาวเชียงใหม่และผู้คนจำนวนมากแสดงความเห็นคัดค้านและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีที่วัดพระธาตุดอยคำ ตำบลแม่เหียะ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวัดชื่อดังที่มีผู้คนจำนวนมากเชื่อถือศรัทธาโดยเฉพาะในเรื่องการขอพรและโชคลาภจากการเสี่ยงโชค กำลังดำเนินการจัดสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณความสูง 19 เมตร ซึ่งมีความสูงที่สุดในโลก โดยเพิ่งจัดพิธียกเท้ายักษ์ขึ้นแท่นบัลลังก์เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้การก่อสร้างดังกล่าวดำเนินการตามการกล่าวอ้างของนางศิวณัฐ รัชตดำรงรัตน์ หรือ “ป้าอ้วนดอยคำ” ที่ระบุว่า ปู่แสะย่าแสะ ยักษ์ในตำนานที่ปกปักษ์รักษาวัดพระธาตุดอยคำ มาเข้าฝันบอกว่า ให้สร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณ สูง19เมตร ประดิษฐานหน้าวัดพระธาตุดอยคำ โดยชาวเชียงใหม่ที่คัดค้านต่างตั้งข้อสังเกตว่าการก่อสร้างดังกล่าวไม่มีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง เช่น การสร้างสูงกว่าองค์พระธาตุและองค์พระพุทธรูปรวมทั้งพระวิหารและพระอุโบสถ,ไม่ใช่ความเชื่อดั้งเดิมเพราะดอยคำเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีปู่แสะย่าแสะเป็นยักษ์ที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่อยู่แล้ว,ไม่มีความจำเป็นที่ต้องสร้างขนาดใหญ่,มีการออกแบบตามหลักวิศวกรรมพร้อมตรวจสอบแบบและได้ขออนุญาตก่อสร้างจากหน่วยงานเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงสัยว่าเป็นการสร้างเพื่อหวังผลประโยชน์เชิงพาณิชย์และธุรกิจของคนบางกลุ่มหรือไม่ อย่างไร ซึ่งอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ

ทั้งนี้นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และกรรมการมูลนิธิพระบรมธาตุดอยสุเทพ แสดงความเห็นว่า วัดพระธาตุดอยคำ เป็นวัดเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์อายุนับพันปีที่สร้างมาตั้งแต่สมัยพระนางเจ้าจามเทวี กษัตริย์แห่งอาณาจักรหริภุญชัย และเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ขณะเดียวกันอาณาบริเวณที่ตั้งของวัดนั้น แต่เดิมมีตำนานความเชื่อเรื่องยักษ์ปู่แสะย่าแสะที่ปกปักษ์รักษาพื้นที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลอยู่แล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแสดงให้เห็นว่าวัดพระธาตุดอยคำนั้น มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นเลื่อมใสเคารพศรัทธาอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว โดยที่ไม่ความจำเป็นต้องทำหรือสร้างสิ่งใดเพิ่มเติมอีก รวมทั้งการสร้างองค์ท้าวเวสสุวรรณขนาดความสูง 19 เมตร ที่สูงที่สุดในโลกด้วย เพราะมองดูแล้วว่าไม่มีความจำเป็นและไม่มีความหมายใดๆ เลย อีกทั้งไม่ได้เป็นความเชื่อดั้งเดิมของคนในพื้นที่รอบดอยคำและคนล้านนาด้วยอย่างแน่นอน นอกจากนี้เห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะมีการสร้างองค์ยักษ์สูงกว่าองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า และตั้งประจันหน้ากับองค์พระพุทธรูป ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการสร้างดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับความเชื่อทางพุทธศาสนาและตำนานดั้งเดิมแต่อย่างใดเลย แต่เป็นการสร้างเพื่อหวังผลทางธุรกิจและการตลาด เพื่อหาผลประโยชน์ของคนบางคนหรือบางกลุ่มมากกว่า เพราะช่วงหลังมานี้พบว่ามีบางคนที่มองเห็นช่องทางสร้างรายได้และแสวงหาผลประโยชน์จากความเชื่อและความศรัทธาของผู้คน จึงพยายามสร้างสิ่งดึงดูดใจ ซึ่งอยากเสนอแนะว่าไม่จำเป็นต้องสร้างอะไรแล้วจะดีกว่า แค่รักษาของเดิมที่มีความศักดิ์สิทธิ์และงดงามอยู่แล้วให้ดีก็พอ

 

 

 

 

 

 

ที่มา ผู้จัดการออนไลน์

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า