พระสงฆ์-ชาวพะเยา 3 อำเภอลุกฮือ! รวมตัวค้านสร้างฟาร์มหมูพื้นที่ต้นน้ำ แถมใกล้วัด-ร.ร.-ตลาด-แหล่งท่องเที่ยว

พะเยา – ทั้งพระสงฆ์ พร้อมศรัทธาชาวพะเยา 3 อำเภอลุกฮือ..ชูป้ายรวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดฯ ค้านสร้างฟาร์มหมูขนาดใหญ่ 2 แห่ง ในพื้นที่ต้นน้ำ-ใกล้วัด โรงเรียน ตลาดสด ยันแหล่งท่องเที่ยว ชี้ส่อออกใบอนุญาตก่อสร้างมิชอบ-ลักไก่ทำประชาคมเฉพาะกลุ่ม

เมื่อวานนี้ (5 ต.ค. 66) นายสุรพล เต็มสวัสดิ์ พร้อมชาวบ้าน พระสงฆ์ ในพื้นที่ อ.ภูกามยาว อ.ดอกคำใต้ และ อ.เมือง จ.พะเยา กว่า 300 คน ได้รวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพะเยา ชูป้ายเขียนด้วยข้อความต่อต้าน คัดค้านไม่ให้มีการสร้างฟาร์มหมูในเขตพื้นที่ 3 อำเภอ หลังจากที่เคยร้องเรียนกันมาแล้วหลายครั้ง ยังมีปัญหาจะสร้างอีก

พร้อมยื่นหนังสือให้นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าฯ พะเยา และหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้อง ขอให้ทางจังหวัดระงับโครงการก่อสร้างฟาร์มหมูในพื้นที่ 2 รายอย่างเร่งด่วน คือ 1. กรณีบริษัทเอกชนจาก อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคารประกอบกิจการเลี้ยงสุกร หนังสือ แบบ 2.1 เลขที่ 4/2556 ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2556 พื้นที่หมู่ 13 ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จังหวัดพะเยา ลงนามโดย นายณัฏฐภพ อินต๊ะ นายก อบต.ดงเจน

และ 2. บริษัทเอกชนจาก อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ฟาร์มหมู คสล.หนึ่งชั้น ใช้เป็นฟาร์มเพาะเลี้ยงสุกร ตามแบบ อ.1 เลขที่ 025/2566 พื้นที่หมู่ 4 ต.ห้วยแก้ว อ.ภูกามยาว ลงนามโดย นายประยงค์ บุญตา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว

เนื่องจากการออกใบอนุญาตให้มีการก่อสร้างฟาร์มหมูทั้ง 2 แห่ง เป็นการออกใบอนุญาตโดยมิชอบ ตามระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง กล่าวคือ กิจการเลี้ยงสุกร จะต้องมีการทำประชาคมกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยรอบด้าน แต่พื้นที่หมู่ 13 ต.ดงเจน มีการประชาคมชาวบ้านหมู่ที่ 13 เพียงหมู่บ้านเดียว จำนวน 87 คน ณ ศาลาอเนกประสงค์ บ้านกว้านสันติสุข เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ขณะที่ตำบลดงเจนมีหมู่บ้านทั้งหมด 16 หมู่บ้าน

ส่วนพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ได้ทำประชาคม 2 หมู่บ้าน คือ บ้านม่วงคำ หมู่ 1 และบ้านหนองลาว หมู่ 4 ทั้งที่ตำบลห้วยแก้วมีหมู่บ้านทั้งหมด 17 หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านอีกจำนวนมากไม่ได้เข้าร่วมทำประชาคมด้วย รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง คือ ตำบลแม่อิง อำเภอภูกามยาว ตำบลบ้านต๋อม ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองพะเยา ตำบลป่าซาง ตำบลห้วยลาน อำเภอดอกคำใต้

ข้อเท็จจริง พื้นที่ก่อสร้างฟาร์มหมูทั้ง 2 แห่งดังกล่าวนั้น นอกจากเป็นแหล่งต้นน้ำแล้ว ยังอยู่ใกล้วัด/สำนักสงฆ์ สถาบันการศึกษาหลายแห่ง ทั้งยังใกล้ตลาดสด แหล่งท่องเที่ยว การประกอบกิจการเลี้ยงสุกรดังกล่าวจะสร้างผลกระทบต่อประชาชนรอบด้าน เช่น น้ำเน่าเสีย กลิ่นเหม็น แมลงวัน แหล่งเพาะเชื้อโรค ซึ่งเป็นผลกระทบด้านสุขภาพ และผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม

ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิของประชาชน นักเรียน เยาวชน พระสงฆ์ ชาวจังหวัดพะเยา ซึ่งจะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงขอให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง องค์การบริหารส่วนตำบลดงเจน และ องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแก้ว ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของประชาชนชาวจังหวัดพะเยา ดังต่อไปนี้

1. ให้ยุติการก่อสร้างฟาร์มหมู ทั้ง 2 แห่ง ทันที 2. ให้ยกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างฟาร์มหมูที่ออกโดยมิชอบด้วยระเบียบ ทั้ง 2 แห่ง 3. ให้ทางจังหวัดพะเยาแจ้งผลการดำเนินการให้ประชาชนทราบภายใน 15 วัน

หลังจากรับเอกสารร้องคัดค้านการสร้างฟาร์มหมู ทางนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้รับปากว่าจะ เร่งดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทำให้กลุ่มพระสงฆ์ ชาวบ้านต่างพอใจแยกย้ายกันกลับ รอความคืบหน้า เพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า