(คลิป) น้ำกว๊านฯ เกินความจุล้นฝั่งท่วมพะเยาซ้ำ ทั้งชุมชน-ท่ารถ-ถนน แถมหลากเข้าตัวเมืองแล้ว

พะเยา – น้ำกว๊านพะเยาเกินความจุ ระดับน้ำเพิ่มสูงทะลุ 64 ล้าน ลบ.ม. จนล้นฝั่งไหลเข้าท่วมถนน-ท่ารถ-ชุมชนรอบกว๊านฯ ก่อนหลากเข้าตัวเมืองแล้ว

น้ำกว๊านพะเยาที่เกินความจุจากเดิม 55 ล้าน ลบ.ม. ขึ้นไปถึง 64.462 ล้าน ลบ.ม.เมื่อ 22 ส.ค. ได้ไหลเอ่อท่วมถนนบ้านเรือนรอบกว๊านพะเยา และไหลล้นข้ามถนน เข้าชุมชนในพื้นที่เมืองพะเยา เข้าท่วมถนนบริเวณหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนฯ ไปจนถึงถนนชายกว๊านตลอดสาย รวมถึงอาคารสถานีขนส่งจังหวัดพะเยา และบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนหลากเข้าพื้นที่ตัวเมืองเช้ามืดวันนี้ (23 ส.ค.) แล้ว

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเกิดฝนตกหนักในช่วงตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ปริมาณน้ำตามแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ รวมถึงกว๊านพะเยาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้น้ำไหลเข้ามาสะสมกว๊านพะเยาจนเกินมาตรฐานการเก็บกักน้ำของพื้นที่กว๊าน จนเอ่อล้นเข้าท่วมถนนและบ้านเรือน ร้านค้าของประชาชนในเขตรอบกว๊านและสถานีขนส่งด้วย

สำหรับสถานการณ์น้ำพื้นที่จังหวัดพะเยา ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจำนวน 61 แห่ง กักเก็บน้ำได้ 142.119 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีน้ำกักเก็บปริมาณ 111.866 ล้าน ลบ.ม. หรือ 85.92% ขณะที่น้ำกว๊านพะเยาอยู่ที่ ระดับ 392.85 ปริมาณน้ำ 64.462 ล้านลบ.ม. จากการกักเก็บน้ำ 55 ล้าน ลบ.ม.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า