(คลิป) “นครสวรรค์” บินส่องทุ่งปากน้ำโพ-บึงบอระเพ็ด พร้อมรับน้ำเหนือทั้งปิง-วัง-ยม-น่าน

นครสวรรค์ – จนท.บินสำรวจทุ่งนาปากน้ำโพ-บึงบอระเพ็ด เตรียมเปิดทางรับน้ำเหนือก่อนหลากลงชัยนาท-ลุ่มน้ำภาคกลาง ขณะที่ล่าสุดทั้งปิง-วัง-ยม-น่าน ระดับน้ำเพิ่มแต่ไม่มาก

เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนในจังหวัดนครสวรรค์ใช้เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจแม่น้ำสายหลักทั้งแม่น้ำปิง แม่น้ำยม และแม่น้ำน่าน ที่จะเข้าสู่พื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งวางแผนรับมือน้ำโดยผันเข้ากักเก็บในบึงบอระเพ็ดเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม

นายเอกฉัตร เอี่ยมตาล ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ บอกว่า จากการขึ้นบินสำรวจล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา แม่น้ำสายหลักจากทางภาคเหนือที่จะเข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ยังมีปริมาณน้ำไม่มากนัก ส่วนตามทุ่งนาต่างๆ ยังไม่มีน้ำหลากเข้าพื้นที่ในขณะที่เกษตรกรเริ่มเก็บเกี่ยวไปได้เป็นบางส่วนแล้ว ซึ่งถ้าหากว่าเก็บเกี่ยวเสร็จทั้งหมดจะมีทุ่งนาเป็นที่รับน้ำอีกเป็นจำนวนมาก

ขณะที่บึงบอระเพ็ดที่เป็นบึงน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ณ วันนี้ยังมีปริมาณน้ำน้อยและสามารถผันน้ำเข้ากักเก็บได้อีกเป็นจำนวนมาก ล่าสุดบึงบอระเพ็ดมีปริมาณน้ำ 54.76 ล้าน ลบ.ม. (23.32%) ยังสามารถรับน้ำเข้ากักเก็บได้อีกกว่า 100 ล้าน ลบ.ม. เพื่อช่วยตัดยอดน้ำก่อนลงสู่เขื่อนชัยนาทช่วยเหลือน้ำท่วมในลุ่มน้ำภาคกลางได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า